6 lợi ích chỉ được tìm thấy khi theo nghề khách sạn
Mức thu nhập cao và ổn định, chế độ đãi ngộ cực tốt, cơ hội nghề nghiệp và thăng tiến rộng mở, được hoàn thiện các kỹ năng mềm, tích lũy nhiều kiến thức và trưởng thành hơn về mặt tính cách là 6 trong số rất nhiều lợi ích mà nhân sự ngành nhà hàng – khách sạ chỉ được tìm thấy khi theo nghề
Rõ ràng, nghề khách sạn không quá mới lạ nhưng độ hot nhân sự vẫn cực kỳ cao. Bằng chứng là luôn có hàng trăm nhà tuyển dụng đăng tin tuyển nhân viên lễ tân, nhân viên phục vụ, bartender, nhân viên buồng phòng hay bảo vệ, bellman… Tất cả các tin đều được đăng tải rộng khắp và đa dạng trên các website tuyển dụng với hàng nghìn đầu việc mỗi ngày
Vậy tại sao nghề khách sạn lại hút nhân sự đến vậy? Một trong những lời lý giải hợp lý nằm ở 6 lợi ích nhất định mà nghề mang lại sẽ được chia sẻ dưới đây
* Mức thu nhập cao và ổn định
Không ngoa khi xếp mức thu nhập của nhân sự ngành khách sạn – nhà hàng vào danh sách những ngành nghề có mức thu nhập cao nhất hiện nay tại Việt Nam. Bởi, ngoài mức lương cơ bản ổn định (không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng) theo cấp bậc, bộ phận, hạng sao và khu vực, vùng miền, nhân sự nghề khách sạn còn được hưởng thêm các “khoản” khác theo luật và chính sách cua công ty, như: service charge,tip, thưởng, lương tháng 13, thưởng lễ tết, thưởng năng suất công việc. Như vậy,trung bình mỗi tháng, nhân sự ngành sẽ nhận được mức thu nhập trong khoảng 6 tới10 triệu đối với cấp nhân viên và trên 10 triệu đối với cấp quản lý
* Chế độ đãi ngộ cực tốt
Cùng với mức lương, chế độ đãi ngộ trong ngành khách sạn – nhà hàng cực kỳ tốt. Đây được xem là một trong những tiêu chí hàng đầu khiến nhân sự nghề làm việc tích cực và gắn bó lâu dài với công ty. Bỏ qua những nỗi buồn vì không được ở cùng gia đình vào các dịp lễ tét hay cuối tuần, bù lại, bạn sẽ được các khoản thưởng,được nhân ba số ngày công (tổng số ngày công sẽ được dùng vào những dịp đặc biệt,cần nghỉ dài ngày như đi du lịch, đau ốm,…), khách hàng những dịp này cũng có xu hướng tip cho nhân viên rộng rãi và thoải mái hơn,… Ngoài ra, nhân sự nghề còn được hưởng các chính sách hỗ trợ, đãi ngộ tốt mà khó có ngành nghề nào khác có được, chính là đồng phục, cơm ca, chi phí đi lại, xe đưa đón, nhà ở nhân viên,… Đặc biệt, vào mùa thấp điểm, nhân viên sẽ được cắt cử đi tập huấn, tham gia khóa đào tạo nâng cao kỹ năng và tay nghề, được đi tham quan du lịch hoặc nghỉ phép dài ngày để về thăm quê. Bên cạnh đó, trong quá trình làm việc, các giám sát, quản lý sẽ linh hoạt điều chuyển nhân viên thuộc các bộ phận có liên quan thay đổi môi trường làm việc để có thể đảm đương nhiều ơn một vai trò,tăng kỹ năng nghề, đa dạng trình độ để dễ dàng hòa nhập và thăng tiến
* Cơ hội nghề nghiệp và thăng tiến rộng mở
Theo các chuyên gia đầu ngành, nghề khách sạn hiện đang thiếu trầm trọng đội ngũ quản lý từ tầm trung trở lên và hầu hết công ty hiện đang phải thuê các nhà quản lý,điều hành từ nước ngoài với mức phí rất cao (lên tới vài chục nghìn USD/tháng).Nguyên nhân được cho là đội ngũ lao động Việt còn yếu kỹ năng nghề, kiến thức chuyên môn chưa cao, đặc biệt là trình độ nghiệp vụ và ngoại ngữ còn hạn chế,…Do đó, khi bạn thể hiện được bản thân, cho thấy sự phù hợp với vị trí mới, bạn hoàn toàn được tin tưởng và cất nhắc lên những vị trí cao hơn trong ngành (Giám sát, quản lý, điều hành cấp cao), từ đó có cơ hội nhận được mức thu nhập và chê độ đãi ngộ hấp dẫn hơn. Ngoài ra, những người làm việc từ môi trường khách sạn – nhà hàng thường có nhiều lợi thế hơn khi chuyển sang làm các công việc khác trong ngành dịch vụ
* Được hoàn thiện các kỹ năng mềm
Bên cạnh kiến thức nghiệp vụ, trình độ chuyên môn, để làm hài lòng tất cả các khách hàng đến từ nhiều quốc gia khác nhau, nhân sự nghề còn phải trang bị thêm rất nhiều các kỹ năng mềm thiết yếu như: giao tiếp, nắm bắt tâm lý khách hàng, thuyết phục, vi tính văn phòng, làm việc nhóm,… Môi trường khách sạn – nhà hàng sẽ hàng ngày giúp bạn rèn luyện, hoàn thiện, bổ sung và phát triển thêm nhiều kỹ năng mềm hữu ích phục vụ cho công việc và cả ngoài cuộc sống, giúp thỏa mãn mọi yêu cầu và mong muốn của khách hàng, được lòng cấp trên va anh, chỉ em đồng nghiệp. Mở rộng các mối quan hệ tốt rất có ích cho việc thăng tiến và khen thưởng của nhân viên
* Tích lũy nhiều kiến thức bổ ích
Việc thường xuyên tiếp xúc với nhiều đối tượng khách đến từ nhiều quốc gia hay địa phương khác nhau giúp bạn mở mang được nhiều kiến thức bổ ích không chỉ gói gọn trong lĩnh vực ăn uống hay lưu trú như khách Hàn sẽ thích ăn gì, ngủ trong phòng như thế nào, khách Nhật coi trọng điều gì nhất ở nhân viên phục vụ, khách Mỹ không thích điều gì từ màu sắ, hoa văn và cách bày trí trong phòng,… Nếu may mắn gặp được những vị khách vui vẻ và cởi mở, họ sẽ sẵn sàng chia sẻ cho bạn những nét đẹp văn hóa, xã hội, đời sống và cả những hiểu biết của họ về cuộc sống con người và công việc trên khắp thế giới, những điều mà bạn rất khó hoặc không thể tiếp thu qua sách vở phim ảnh hay internet,… Ngoài ra, những nhân viên với nhau cũng có thể học hỏi kiến thức lẫn nhau để phục vụ khách tốt hơn mỗi ngày
* Trưởng thành hơn về mặt tính cách
Để trở thành nhân sự nghề, bạn bắt buộc phải điều chỉnh tính cách của mình phù hợp với tính chất công việc, học cách làm việc có quy trình, tuân thủ các quy tắc đồng phục và phục vụ, tập cách đặt tinh thần trách nhiệm vào công việc được giao, hỗ trợ và hợp tác cùng đồng nghiệp thục hiện công việc chung, hạ thấp cái tôi cá nhân trong phục vụ khách hàng,… thay vì tìm kiếm và lựa chọn công việc phù hợp với tính cách của bản thân như các ngành nghề khác. Thông thường, sau một thời gian làm việc, chính bạn sẽ nhận ra sự thay đổi này. Tính đến hiện tại, không một ai phủ nhận rằng những sự thay đổi đó đều giúp họ trở nên tốt hơn
Trên thực tế, mỗi ngành nghề đều tồn tại nhiều mặt tích cực khác nhau. Việc cần làm của bạn là lựa chọn những môi trường làm việc mang lại cho mình nhiều trải nghiệm,niềm vui và các mối quan hệ tốt, để mỗi ngày qua đi bạn đều cảm thấy vui khi vào ca, buồn khi tan ca và luôn cố gắng nỗ lực hoàn thiện, phát triển xa hơn trong nghề